Đối với bất kỳ sản phẩm, doanh nghiệp thì nhãn hiệu là yếu tố rất quan trọng. Bởi đây là điều kiện để nhận diện và phát triển sản phẩm đó. Gia hạn nhãn hiệu cũng là thủ tục bắt buộc cần thực hiện nhằm duy trì đối với nhãn hiệu đã được cấp bằng bảo hộ. Tất cả các thông tin liên quan đến gia hạn nhãn hiệu sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.
Gia hạn nhãn hiệu là gì?
Gia hạn nhãn hiệu là thủ tục hành chính nhằm mục đích cho chủ sở hữu kéo dài thêm thời gian bảo hộ nhãn hiệu của mình với thời hạn là 10 năm kể từ khi đăng ký cho đến hết hạn. Vì vậy, khi hết thời hạn theo quy định thì chủ sở hữu sẽ phải tiến hành đến đăng ký tại đơn vị có thẩm quyền để họ cấp phép lại.
Tạo sao phải gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu?
Khi gia hạn lại giấy chứng nhận nhãn hiệu chủ sở hữu sẽ hưởng nhiều lợi ích từ việc này. Đồng thời, khi nhãn hiệu được pháp luật công nhận và bảo hộ thì chủ sở hữu sẽ hoàn toàn an tâm không bị xâm phạm. Cụ thể sẽ được pháp luật bảo hộ như sau:
- Việc lưu thông hàng hoá, quảng cáo, chào bán… sẽ mang nhãn hiệu bảo hộ.
- Cho phép gắn nhãn hiệu bảo hộ lên hàng hoá, bao bì, phương tiện dịch vụ… trong các hoạt động kinh doanh.
- Quá trình xuất nhập khẩu hàng hoá mang nhãn hiệu sẽ được cơ quan có thẩm quyền bảo hộ.
- Giảm thiểu được khả năng nhầm lẫn giúp cho khách hàng có thể phân biệt được các sản phẩm của nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau. Từ đó, giúp khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm mà mình thích.
Hồ sơ gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu
Để đăng ký gia hạn nhãn hiệu thì chủ sở hữu sẽ cần phải có đầy đủ một số loại giấy tờ sau:
- Bản gốc của giấy chứng nhận đăng ký giấy chứng nhận nhãn hiệu đã được cấp của mình.
- Các loại tờ khai yêu cầu gia hạn, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (có công chứng). Tất cả các mẫu sẽ phải làm theo quy định của pháp luật ở Phụ lục C Thông tư 01/2007/TT-BKHCN.
- Giấy uỷ quyền cho người khác đối với những trường hợp nộp đơn thông qua đại diện.
- Các loại bản sao chứng từ về lệ phí, nộp lệ phí đối với những trường hợp nộp qua bưu chính hay chuyển vào tài khoản.
Thủ tục gia hạn nhãn hiệu
Vấn đề nhãn hiệu hết hạn luôn khiến các doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn. Để gia hạn nhãn hiệu khi hết thời hạn đăng ký thì chủ sở hữu cần phải thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Cần chuẩn bị giấy tờ và các loại hồ sơ để gia hạn nhãn hiệu
- Giấy chứng nhận nhãn hiệu đã được cấp.
- Đơn yêu cầu gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Lưu ý đơn này có thể nộp trực tiếp hay có thể nộp qua đường bưu điện tới cơ quan có thẩm quyền đó là cục sở hữu trí tuệ.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Khi đã tiếp nhận được đơn Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành xem xét đơn trong vòng 1 tháng kể từ ngày tiếp nhận.
Đối với những trường hợp chủ sở hữu làm đơn gia hạn không đúng quy định hay không hợp lệ. Đồng thời, người yêu cầu cần gia hạn nhãn hiệu không phải là chủ giấy chứng nhận. Lúc này Cục sở hữu trí tuệ sẽ phát thông báo từ chối gia hạn và nêu rõ lý do chủ sở hữu cần phải khắc phục.
Lưu ý: Thời hạn khắc phục lỗi thiếu sót trong vòng 2 tháng kể từ ngày phát ra thông báo cho chủ sở hữu sửa chữa lỗi.
Bước 3: Trả kết quả gia hạn nhãn hiệu cho chủ sở hữu
Đối với trường hợp đầy đủ thủ tục, không mắc thiếu sót thì đơn vị có thẩm quyền là Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định gia hạn. Và ghi nhận vào giấy chứng nhận gia hạn nhãn hiệu, đồng thời sẽ thông báo trên mục công báo sở hữu công nghiệp với thời gian là 2 tháng kể từ khi công nhận gia hạn.
Đối với trường hợp hoàn tất thủ tục và được cục sở hữu trí tuệ cấp thì chủ sở hữu cần phải sửa đổi nhãn hiệu mà họ đã yêu cầu. Lưu ý phải nộp phí và lệ phí theo quy định.
Đối với những trường hợp chủ sở hữu làm đơn còn thiếu sót, mà không sửa chữa theo quy định quá thời hạn thì Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định bằng văn bản từ chối tiếp nhận gian hạn nhãn hiệu.
Tây Bắc Law- Lựa chọn hàng đầu khi gia hạn đăng ký nhãn hiệu
Khi tiến hành gia hạn nhãn hiệu, nếu không nắm rõ quy trình thì rất khó để thực hiện. Vì thế, khách hàng cần lựa chọn một đơn vị uy tín, am hiểu về lĩnh vực này. Tây Bắc Law là đơn vị tiên phong chất lượng về dịch vụ gia hạn nhãn hiệu. Một số ưu điểm khi bản sử dụng dịch vụ này ở Tây Bắc Law:
Luôn cung cấp dịch vụ chất lượng đến khách hàng
Với sứ mệnh đem đến cho khách hàng sự hài lòng nhất, Tây Bắc Law chỉnh chu trong mọi công đoạn của dịch vụ. Lắng nghe những yêu cầu từ khách hàng, từ đó lựa chọn dịch vụ phù hợp. Đơn vị còn tư vấn, tham mưu đến khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ.
Trong quá trình thực hiện, bất kỳ khó khăn nào cũng đều được đơn vị giải quyết nhanh chóng, chuyên nghiệp. Do vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ của Tây Bắc Law.
Đội ngũ luật sư, chuyên viên trình độ cao, kinh nghiệm lâu năm
Không phải ngẫu nhiên mà Tây Bắc Law luôn đứng đầu các công ty luật trên thị trường. Tất cả là nhờ vào đội ngũ nhân sự chất lượng ở đây. Đơn vị là nơi thu hút các luật sư giỏi, các chuyên viên trình độ cao, dày dặn kinh nghiệm.
Khách hàng sẽ được giải đáp, tháo gỡ tất cả các khó khăn nhờ vào đội ngũ nhân sự giỏi ở đây. Do vậy, rất nhiều khách hàng khi đến đây đều đánh giá cao các dịch vụ ở Tây Bắc Law.
Xử lý thời gian nhanh chóng, hiệu quả
Ngoài chất lượng, thì thời gian luôn là yếu tố được Tây Bắc Law chú trọng. Các dịch vụ ở đây đều được xử lý nhanh gọn, chính xác nhất. Bởi tất cả các quy trình đã được nhân sự nắm rõ ràng, cụ thể nên trong quá trình xử lý rất hiếm gặp các tình huống bất thường.
Hiểu được các yêu cầu của khách hàng luôn cấp bách, cần thiết nên đội ngũ nhân sự luôn làm việc chăm chỉ, cật lực. Ngoài ra, mỗi dịch vụ đều sẽ có những luật sư am hiểu phụ trách, do vậy thời gian luôn được đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Giá cả hợp lý cạnh tranh
Yếu tố giá cả cũng được Tây Bắc Law chú trọng trong các dịch vụ của mình. Mức giá ở đơn vị luôn được khách hàng đánh giá cao bởi tính cạnh tranh, phải chăng trên thị trường.
Giá mỗi dịch vụ Tây Bắc Law đều được Tây Bắc Law đánh giá dựa trên thời gian, độ phức tạp khi thực hiện. Do vậy, tuyệt đối không có trường hợp giá không hợp lý đến với khách hàng.
Những thắc mắc trong gia hạn đăng ký nhãn hiệu
Quy trình gia hạn nhãn hiệu không quá phức tạp nhưng đòi hỏi bạn cần hiểu rõ các bước thực hiện. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp trong quá trình gia hạn nhãn hiệu.
Lệ phí gia hạn nhãn hiệu là bao nhiêu?
Đối với các trường hợp gia hạn trong thời gian đúng quy định thì tất cả mọi lệ phí sẽ được thu gồm có:
- Lệ phí gia hạn văn bằng bảo hộ chủ sở hữu sẽ phải nộp 100.000đ/1 nhóm dịch vụ, sản phẩm.
- Lệ phí công bố thông tin nhãn hiệu của chủ sở hữu công nghiệp sẽ phải nộp 120.000đ/1 yêu cầu gia hạn bảo hộ.
- Lệ phí thẩm định chủ sở hữu yêu cầu gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sẽ phải nộp 160.000đ/1 văn bằng cần bảo hộ.
- Lệ phí sử dụng các văn bằng bảo hộ chủ sở hữu sẽ phải nộp: 700.000đ/1 nhóm dịch vụ, sản phẩm bảo hộ.
- Lệ phí đăng bạ về thông tin sở hữu công nghiệp chủ sở hữu sẽ phải nộp 120.000đ/1 văn bằng cần bảo hộ.
Khi nào cần thực hiện gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu?
Đối với chủ sở hữu giấy chứng nhận gia hạn nhãn hiệu thì trong vòng 6 tháng trước khi giấy hết hiệu lực. Thì lúc này chủ sở hữu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn nhãn hiệu tới cấp có thẩm quyền là Cục sở hữu trí tuệ.
Trường hợp nộp muộn giấy chứng nhận gia hạn nhãn hiệu có được cấp thẩm quyền giải quyết không ?
Việc chậm nộp hồ sơ gia hạn giấy chứng nhận gia hạn nhãn hiệu sau thời gian hết hiệu lực thì chủ sở hữu vẫn có thể nộp hồ sơ để gian hạn. Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền không được quá 6 tháng kể từ ngày hết hạn nhãn hiệu đăng ký.
Lệ phí phải nộp khi gian hạn đăng ký nhãn hiệu sẽ phải tính thế nào ?
Đối với những trường hợp chủ gia hạn nhãn hiệu gia hạn muộn thì lệ phí sẽ phải nộp được tính như bình thường. Ngoài ra, chủ gia hạn nhãn hiệu phải nộp thêm 10% lệ phí gia hạn với mỗi tháng nộp muộn.
Nếu trường hợp không gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu người khác có quyền đăng ký nhãn hiệu không ?
Sau thời gian từ khi đăng ký đến lúc hết hạn hồ sơ gia hạn đăng ký nhãn hiệu. Lúc này chủ nhãn hiệu đã được cấp bằng 5 năm kể từ khi có quyết định đăng ký đến khi hết hạn và sẽ được cấp bằng bảo hộ. Vì vậy, quá thời gian trên thì những người khác làm đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu.
Làm gì trong trường hợp chủ sở hữu từ bỏ quyền sở hữu đối với nhãn hiệu?
Với trường hợp này nếu chủ sở hữu không cần sử dụng nhãn hiệu mà mình đã đăng ký. Như vậy, cũng cần phải sau 5 năm kể từ ngày có quyết định đăng ký đến khi hết hạn thì người khác muốn đăng ký nhãn hiệu này mới có thể nộp đơn để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu này.
Kết luận
Gia hạn nhãn hiệu là yếu tố quan trọng nên bạn cần tìm hiểu kỹ, rõ ràng để tiến hàng chính xác, hiệu quả nhất. Quy trình gia hạn nhãn hiệu sẽ dễ dàng hơn khi bạn tìm đơn vị uy tín, chất lượng thực hiện.
Luật sư Nguyễn Anh Văn là chuyên gia pháp lý có trình độ cao với kinh nghiệm 15 năm trong nghành. Với kiến thức chuyên sâu và sự thành công trong nhiều dự án khác nhau, ông là người đồng hành đáng tin cậy cho mọi vấn đề pháp lý của bạn.
Thông Tin Cá Nhân:
Họ và Tên: Luật sư Nguyễn Anh Văn
Trình Độ Học Vấn: Thạc sĩ Luật, Trường Đại học Luật Hà Nội
Kinh Nghiệm Làm Việc:
Thời Gian Làm Việc: Hơn 15 năm tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý.
Đoàn Luật Sư: Thành viên của Đoàn Luật sư Hà Nội.
Lĩnh Vực Chuyên Môn:
Tư Vấn Pháp Luật: Chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:
Đất Đai: Tư vấn và đại diện pháp lý cho các vấn đề liên quan đến đất đai.
Hôn Nhân: Cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật cho các trường hợp liên quan đến hôn nhân và gia đình.
Doanh Nghiệp: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này.
Đầu Tư: Tư vấn pháp luật cho các vấn đề đầu tư và kinh doanh.
Dân Sự: Đại diện pháp lý cho các vụ án dân sự.
Hình Sự: Nắm vững kiến thức và kỹ năng pháp lý trong lĩnh vực hình sự.
Sở Hữu Trí Tuệ: Tư vấn về quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
Dự Án Liên Quan:
Dự Án Tư Vấn Pháp Luật Đất Đai: Tham gia trong nhiều dự án tư vấn và đại diện pháp lý cho các vấn đề đất đai phức tạp.
Dự Án Hỗ Trợ Doanh Nghiệp: Được giao trách nhiệm trong việc cung cấp hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp vừa và lớn.
Dự Án Giải Quyết Tranh Chấp Hôn Nhân: Tham gia trong quá trình giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.